เกณฑ์การประเมิน
|
บันทึกผลการปฏิบัติงาน
|
1.1 วินัยในตนเอง
|
ข้าพเจ้าปฏิบัติตนตามระเบียบ แบบแผน
ข้อบังคับ
ข้อกำหนดเพื่อให้งานบรรลุตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพ
โดยการมาทำงานตรงต่อเวลา เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายถูกต้องเหมาะสมตามองค์กร
|
1.2
วินัยและการรักษาวินัยของทางราชการ
|
ข้าพเจ้ารักษาวินัยที่เป็นข้อห้ามและข้อข้อปฏิบัติอย่างเคร่งครัดอยู่เสมอ
|
1.3 คุณธรรม
จริยธรรมสำหรับข้าราชการครู
|
ข้าพเจ้าปฏิบัติตนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม
เพื่อการเป็นครูที่ประกอบด้วยคุณงามและความดี ซึ่งกระทำด้วยความสำนึกในจิตใจ
เช่น ความเสียสละ มีน้ำใจ ความเกรงใจ ความยุติธรรม ความเห็นอกเห็นใจ
การมีมารยาทที่งดงาม ความรักและความเมตตาต่อศิษย์
|
1.4
บทบาทหน้าที่ของข้าราชการในฐานะเป็นพลเมืองที่ดี
|
ข้าพเจ้าปฏิบัติตนตามกฎหมายและกระทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคม โดยใช้เหตุผลและวิจารณญาณในการตัดสินใจเลือกปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
จนบรรลุเป้าหมายหน้าที่ข้าราชการ ในฐานะเป็นพลเมืองที่ดี ยึดมั่นในหลักศีลธรรมและคุณธรรมทางศาสนาในการช่วยเหลือผู้อื่น
|
1.5
การปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบแบบแผน หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติราชการ
|
ข้าพเจ้าปฏิบัติตนตามกฎหมาย ระเบียบแบบแผน
หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติราชการ
โดยเป็นบุคคลที่เคารพและปฏิบัติตามกฎหมาย รักษาระเบียบวินัยของทางราชการ
กระทำตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีหลักในการปฏิบัติหน้าที่ของครูอย่างชัดเจนยุติธรรม
|
เกณฑ์การประเมิน
|
บันทึกผลการปฏิบัติงาน
|
2.1
มาตรฐานวิชาชีพครู
|
ข้าพเจ้ามีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู โดยมีคุณลักษณะดังนี้ คือ อายุไม่ต่ำกว่า ๒๐
ปีบริบูรณ์ มีวุฒิปริญญาทางการศึกษา
และผ่านการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามหลักสูตรปริญญาทางการศึกษาเป็นเวลาไม่น้อยกว่า
๑ ปีและผ่านเกณฑ์การประเมินการสอน
|
2.2
จรรยาบรรณวิชาชีพครู
|
ข้าพเจ้าปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู โดยมีความรัก ศรัทธาและความสื่อสัตย์สุจริต
รวมทั้งความรับผิดชอบต่อวิชาชีพและเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กร
เพื่อรักษาชื่อเสียงของตนเองและองค์กร
|
เกณฑ์การประเมิน
|
บันทึกผลการปฏิบัติงาน
|
3.1
คุณค่าและความสำคัญของวิชาชีพครู
|
ข้าพเจ้าเห็นคุณค่าและความสำคัญของการเป็นครูที่ดีอยู่เสมอ โดยมีความรักและศรัทธาในวิชาชีพครู
พึงกระทำตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีต่อศิษย์ทั้งทางตรงและทางอ้อม
|
3.2
บทบาทหน้าที่ของตนในฐานะเป็นครูที่ดี
|
ข้าพเจ้ามีหน้าที่ให้การศึกษาที่มีคุณภาพแก่นักเรียน โดยมีการวางแผนการจัดการเรียนการสอน
เตรียมการสอนและจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเข้าใจในบทเรียน ยึดนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
รวมทั้งไม่ละทิ้งเด็ก
|
3.3
การวางแผนเพื่อพัฒนาความก้าวหน้าในวิชาชีพครู
|
ข้าพเจ้าร่วมกับคณะครูในโรงเรียนวางแผนเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู
โดยมีการเข้าร่วมการประชุม/การอบรมเกี่ยวกับความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
เพื่อนำมาพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้น
|
เกณฑ์การประเมิน
|
บันทึกผลการปฏิบัติงาน
|
4.1
การใฝ่รู้ใฝ่เรียน
|
ข้าพเจ้าเข้าร่วมการประชุม/การอบรม
ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาอยู่เสมอ เมื่อเสร็จสิ้นการจัดกิจกรรม
ข้าพเจ้าทำการบันทึกและสรุปผลการเข้าร่วมกิจกรรม นำความรู้ที่ได้รับมาพัฒนาตนเองและผู้เรียน
และรายงานผลให้ผู้บริหารรับทราบอยู่เสมอ
|
4.2
ความฉลาดทางอารมณ์
|
ข้าพเจ้ายึดหลักคำสอนทางศาสนาในการดำเนินชีวิต
เพื่อให้ข้าพเจ้าสามารถควบคุมอารมณ์ของตนเองได้เป็นอย่างดี
|
4.3
การสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์
|
ข้าพเจ้ามุ่งมั่นในการทำงาน โดยไม่มีความย่อท้อต่อปัญหาและอุปสรรค ที่เกิดขึ้น
เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้
|
เกณฑ์การประเมิน
|
บันทึกผลการปฏิบัติงาน
|
5.1
การพัฒนาบุคลิกภาพ
|
ข้าพเจ้าพัฒนาบุคลิกภาพของตนเองอยู่เสมอ
โดยยอมรับความคิดของผู้อื่น
พร้อมทั้งปรับปรุงเปลี่ยนแปลงบุคลิกภาพเพื่อให้เหมาะสมกับการเป็นข้าราชการครู โดยแต่งกายสะอาด
สุภาพเรียบร้อยและเหมาะสมกับกาลเทศะ
|
5.2
การปรับตัว
|
ข้าพเจ้าพยายามปรับตัวด้านบุคลิกภาพให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมนั้น
และอยู่ในองค์กรได้อย่างมีความสุข
โดยการสังเกตและสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ในองค์กร
|
เกณฑ์การประเมิน
|
บันทึกผลการปฏิบัติงาน
|
6.1
การประพฤติตนตามหลักศาสนา
|
ข้าพเจ้าปฏิบัติตนตามหลักคำสอนของศาสนา โดยการกระทำแต่ความดี ทั้งกาย วาจา
และใจ
|
6.2
การดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
|
ข้าพเจ้าดำเนินชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
|