หมวด 1 การปฏิบัติตน


เกณฑ์การประเมิน
บันทึกผลการปฏิบัติงาน
1.1 วินัยในตนเอง
  ข้าพเจ้าปฏิบัติตนตามระเบียบ แบบแผน ข้อบังคับ ข้อกำหนดเพื่อให้งานบรรลุตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการมาทำงานตรงต่อเวลา  เข้าสอนตรงเวลา  แต่งกายถูกต้องเหมาะสมตามองค์กร
1.2 วินัยและการรักษาวินัยของทางราชการ
  ข้าพเจ้ารักษาวินัยที่เป็นข้อห้ามและข้อข้อปฏิบัติอย่างเคร่งครัดอยู่เสมอ
1.3 คุณธรรม จริยธรรมสำหรับข้าราชการครู
   ข้าพเจ้าปฏิบัติตนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม เพื่อการเป็นครูที่ประกอบด้วยคุณงามและความดี ซึ่งกระทำด้วยความสำนึกในจิตใจ เช่น ความเสียสละ มีน้ำใจ ความเกรงใจ ความยุติธรรม ความเห็นอกเห็นใจ การมีมารยาทที่งดงาม ความรักและความเมตตาต่อศิษย์
1.4 บทบาทหน้าที่ของข้าราชการในฐานะเป็นพลเมืองที่ดี
   ข้าพเจ้าปฏิบัติตนตามกฎหมายและกระทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคม  โดยใช้เหตุผลและวิจารณญาณในการตัดสินใจเลือกปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย จนบรรลุเป้าหมายหน้าที่ข้าราชการ ในฐานะเป็นพลเมืองที่ดี ยึดมั่นในหลักศีลธรรมและคุณธรรมทางศาสนาในการช่วยเหลือผู้อื่น
1.5 การปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบแบบแผน หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติราชการ
   ข้าพเจ้าปฏิบัติตนตามกฎหมาย ระเบียบแบบแผน หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติราชการ  โดยเป็นบุคคลที่เคารพและปฏิบัติตามกฎหมาย รักษาระเบียบวินัยของทางราชการ กระทำตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีหลักในการปฏิบัติหน้าที่ของครูอย่างชัดเจนยุติธรรม

เกณฑ์การประเมิน
บันทึกผลการปฏิบัติงาน
2.1 มาตรฐานวิชาชีพครู
  ข้าพเจ้ามีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู  โดยมีคุณลักษณะดังนี้ คือ อายุไม่ต่ำกว่า ๒๐ ปีบริบูรณ์  มีวุฒิปริญญาทางการศึกษา  และผ่านการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามหลักสูตรปริญญาทางการศึกษาเป็นเวลาไม่น้อยกว่า ๑ ปีและผ่านเกณฑ์การประเมินการสอน
2.2 จรรยาบรรณวิชาชีพครู
  ข้าพเจ้าปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู  โดยมีความรัก ศรัทธาและความสื่อสัตย์สุจริต รวมทั้งความรับผิดชอบต่อวิชาชีพและเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กร เพื่อรักษาชื่อเสียงของตนเองและองค์กร

เกณฑ์การประเมิน
บันทึกผลการปฏิบัติงาน
3.1 คุณค่าและความสำคัญของวิชาชีพครู
   ข้าพเจ้าเห็นคุณค่าและความสำคัญของการเป็นครูที่ดีอยู่เสมอ  โดยมีความรักและศรัทธาในวิชาชีพครู  พึงกระทำตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีต่อศิษย์ทั้งทางตรงและทางอ้อม
3.2 บทบาทหน้าที่ของตนในฐานะเป็นครูที่ดี
   ข้าพเจ้ามีหน้าที่ให้การศึกษาที่มีคุณภาพแก่นักเรียน  โดยมีการวางแผนการจัดการเรียนการสอน  เตรียมการสอนและจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเข้าใจในบทเรียน  ยึดนักเรียนเป็นศูนย์กลาง รวมทั้งไม่ละทิ้งเด็ก
3.3 การวางแผนเพื่อพัฒนาความก้าวหน้าในวิชาชีพครู
   ข้าพเจ้าร่วมกับคณะครูในโรงเรียนวางแผนเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู  โดยมีการเข้าร่วมการประชุม/การอบรมเกี่ยวกับความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา เพื่อนำมาพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้น

เกณฑ์การประเมิน
บันทึกผลการปฏิบัติงาน
4.1 การใฝ่รู้ใฝ่เรียน
   ข้าพเจ้าเข้าร่วมการประชุม/การอบรม  ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาอยู่เสมอ  เมื่อเสร็จสิ้นการจัดกิจกรรม  ข้าพเจ้าทำการบันทึกและสรุปผลการเข้าร่วมกิจกรรม  นำความรู้ที่ได้รับมาพัฒนาตนเองและผู้เรียน และรายงานผลให้ผู้บริหารรับทราบอยู่เสมอ
4.2 ความฉลาดทางอารมณ์
   ข้าพเจ้ายึดหลักคำสอนทางศาสนาในการดำเนินชีวิต เพื่อให้ข้าพเจ้าสามารถควบคุมอารมณ์ของตนเองได้เป็นอย่างดี
4.3 การสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์
   ข้าพเจ้ามุ่งมั่นในการทำงาน โดยไม่มีความย่อท้อต่อปัญหาและอุปสรรค  ที่เกิดขึ้น  เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้

เกณฑ์การประเมิน
บันทึกผลการปฏิบัติงาน
5.1 การพัฒนาบุคลิกภาพ
   ข้าพเจ้าพัฒนาบุคลิกภาพของตนเองอยู่เสมอ  โดยยอมรับความคิดของผู้อื่น พร้อมทั้งปรับปรุงเปลี่ยนแปลงบุคลิกภาพเพื่อให้เหมาะสมกับการเป็นข้าราชการครู  โดยแต่งกายสะอาด สุภาพเรียบร้อยและเหมาะสมกับกาลเทศะ
5.2 การปรับตัว
   ข้าพเจ้าพยายามปรับตัวด้านบุคลิกภาพให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมนั้น และอยู่ในองค์กรได้อย่างมีความสุข  โดยการสังเกตและสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ในองค์กร


เกณฑ์การประเมิน
บันทึกผลการปฏิบัติงาน
6.1 การประพฤติตนตามหลักศาสนา
   ข้าพเจ้าปฏิบัติตนตามหลักคำสอนของศาสนา  โดยการกระทำแต่ความดี ทั้งกาย  วาจา  และใจ
6.2 การดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
   ข้าพเจ้าดำเนินชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต