หมวด 2 การปฏิบัติงาน


เกณฑ์การประเมิน
บันทึกผลการปฏิบัติงาน
1.1 การวิเคราะห์มาตรฐานการจัดการเรียนรู้ และสาระการเรียนรู้
   ข้าพเจ้าได้ศึกษาจุดประสงค์รายวิชา เพื่อเตรียมการสอนให้ครอบคลุมเนื้อหา และเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  โดยได้จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งครอบคลุมเนื้อหาการเรียน
1.2 การออกแบบการจัดการเรียนรู้
   ข้าพเจ้าได้ศึกษาจุดประสงค์รายวิชา ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง เพื่อเตรียมการสอนให้ครอบคลุมเนื้อหา และเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
1.3 การวิจัยและแก้ปัญหาในชั้นเรียน
   ข้าพเจ้าได้ทำการศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน  ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อนักเรียนเกิดการเรียนรู้ อย่างมีความสุข
1.4 การรายงานผลการเรียนรู้
   หลังจากที่ข้าพเจ้าจัดการเรียนรู้ ข้าพเจ้าได้ทำการบันทึกคะแนน และทำการศึกษาหาสาเหตุและปัญหาที่เกิดขึ้น โดยรายงานผลการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนทราบด้วยความถูกต้องและยุติธรรม

เกณฑ์การประเมิน
บันทึกผลการปฏิบัติงาน
2.1 การปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมให้แก่ผู้เรียน
    การปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมให้แก่ผู้เรียน  ข้าพเจ้าได้มีการอบรมคุณธรรม จริยธรรมในทุกครั้งที่มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน รวมทั้งนักเรียนในที่ปรึกษาอีกด้วย

เกณฑ์การประเมิน
บันทึกผลการปฏิบัติงาน
2.2 การพัฒนาทักษะชีวิต สุขภาพกายและสุขภาพจิตของผู้เรียน
   ข้าพเจ้ามีการจัดกิจกรรม เช่น การให้นักเรียนจัดทำรายงานเป็นกลุ่มและนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน  เพื่อให้นักเรียนนำทักษะชีวิตในด้านต่างๆมาประยุกต์ใช้งาน  การส่งเสริมให้นักเรียนออกกำลังกายและนั่งสมาธิ เพื่อสุขภาพกายและจิตที่ดี
2.3 การพัฒนาผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ
   ข้าพเจ้าพยายามเรียนรู้และศึกษาผู้เรียนเป็นรายบุคคล  เพื่อจะได้ทราบความต้องการ ของนักเรียน แล้วนำผลที่ได้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียน ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้น
2.4 การปลูกฝังวินัยประชาธิปไตยให้แก่ผู้เรียน
  ข้าพเจ้าจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในทุกกิจกรรมโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  เน้นการสร้างระเบียบวินัยให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียน เสริมสร้างความเป็นประชาธิปไตยให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน
2.5 การสร้างค่านิยมที่ดีงามและความภูมิใจในความเป็นคนไทยของผู้เรียน
   ข้าพเจ้าพยายามสร้างค่านิยมที่ดีงาม  ให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน  เพื่อให้ผู้เรียนยึดถือปฏิบัติ  และสร้างความภูมิใจในความเป็นไทยให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน
2.6 การจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
  ข้าพเจ้าจัดกิจกรรมดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยการศึกษาและสำรวจติดตามพฤติกรรมของผู้เรียน  โดยการสอบถามจากเพื่อนสนิทของนักเรียน  และดำเนินการช่วยเหลือนักเรียนตามสภาพจริง

เกณฑ์การประเมิน
บันทึกผลการปฏิบัติงาน
3.1 การพัฒนาสื่อ นวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้
   การพัฒนาสื่อ นวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้  ข้าพเจ้าได้ใช้สื่อการเรียนการสอนจากหลายๆ แหล่ง เพื่อพัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้เกิดขึ้น โดยใช้ Google Apps ในการสร้างสื่อ ใบความรู้ รวมทั้งการทำข้อสอบออนไลน์ เป็นต้น

3.2 การพัฒนาและใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น
  ข้าพเจ้าพยายามสำรวจแหล่งเรียนรู้บริเวณชุมชนรอบโรงเรียน เพื่อใช้เป็นหัวข้อในการเรียนรู้ และเพื่อให้นักเรียนตระหนักละเห็นคุณค่าของชุมชน
3.3 การใช้และสร้างเครือข่าย   ทางวิชาการ
    ข้าพเจ้าได้เข้าร่วมกิจกรรมที่องค์กรวิชาชีพทั้งภายในและภายนอกองค์การจัดขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับบุคคลในแวดวงอาชีพครู และแลกเปลี่ยนความรู้และร่วมกันพัฒนาสื่อการเรียนรู้  รวมทั้งแลกเปลี่ยนความรู้ในระหว่างองค์กร

เกณฑ์การประเมิน
บันทึกผลการปฏิบัติงาน
4.1 งานบริหารทั่วไป
   ข้าพเจ้าเป็นคณะกรรมการ และผู้ปฏิบัติงานในงานฝ่ายคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่าย และงานแสงเสียง ของงานฝ่ายบริหารทั่วไป ซึ่งข้าพเจ้ามีความกระตือรือร้นในการทำงาน อย่างยิ้มแย้มแจ่มใส และเต็มความสามารถ เพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี
4.2 งานสนับสนุนวิชาการ
   ข้าพเจ้าเข้าร่วมกิจกรรมทางวิชาการของโรงเรียน เช่น การสอน การเข้าร่วมงานกิจกรรมที่ทางฝ่ายวิชาการจัดขึ้น โดยปฏิบัติงานในหน้าที่    ที่ได้รับมอบหมายให้บังเกิดผลสำเร็จและทันเวลาตามที่กำหนด  เพื่อส่งผลให้ผู้เรียนมีประสิทธิภาพในการเรียน
เกณฑ์การประเมิน
บันทึกผลการปฏิบัติงาน
4.3 โครงการหรือกิจกรรมพัฒนาสถานศึกษา
  ข้าพเจ้ากระตือรือร้นในการวางแผน เตรียมการ ในการปฏิบัติงานในโครงการหรือกิจกรรมพัฒนาโรงเรียนต่าง ๆ ที่กลุ่มสาระการเรียนรู้และงานฝ่ายคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่าย ได้จัดขึ้น

เกณฑ์การประเมิน
บันทึกผลการปฏิบัติงาน
5.1 การศึกษาเกี่ยวกับชุมชน
     ข้าพเจ้าพยายามศึกษาวิถีชุมชน  และนำไปบูรณาการในชั้นเรียน  สร้างค่านิยมที่ดีงาม  ให้นักเรียนเห็นคุณค่าและความสำคัญของชุมชน เช่น ให้นักเรียนภาคภูมิใจที่เป็นนักเรียนโรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา
5.2 การให้ความร่วมมือกับผู้ปกครองและชุมชน
  ข้าพเจ้ามีความยินดีให้ความร่วมมือกับผู้ปกครองและชุมชนในกิจกรรมต่าง ๆ ที่ชุมชนจัดขึ้น  เช่น  วันสำคัญทางศาสนา ฯลฯ
5.3 การนำชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้
   ข้าพเจ้ายินดีให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.4 การให้บริการชุมชน
   ข้าพเจ้าให้มีความเต็มใจที่จะให้บริการแก่ผู้ปกครองนักเรียน หรือบุคคลภายนอกที่มาติดต่อราชการกับทางโรงเรียนด้วยความเต็มใจ เช่น อย่างน้อย การตอบคำถามว่า ห้องวิชาการอยู่ห้องไหน เป็นต้น
5.5 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชุมชน
   ข้าพเจ้ายอมรับความคิดเห็นของผู้ปกครองในเรื่องต่าง ๆ ที่ผู้ปกครองนำเสนอ เพื่อนำมาปรับปรุงพฤติกรรมของนักเรียนและกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่ง ๆ ขึ้นไป